Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Khi người lao động ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên nghỉ việc, công ty phải làm thủ tục báo giảm và chốt sổ BHXH cho người lao động như thế nào mọi người theo dõi bài viết sau đây nhé.

Căn cứ Điều 47 Bộ Luật Lao Động thì,  khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người sử dụng không thể hoặc cố ý không chốt sổ BHXH cho người lao động. Trong những trường hợp này, người lao động có thể tự lập hồ sơ đề nghị chốt sổ theo phiếu GNHS 301 (áp dụng cho mẫu sổ cũ- sổ xanh) hoặc phiếu GNHS 321 (áp dụng cho mẫu sổ mới- tờ bìa sổ) nộp tại cơ quan BHXH nơi công ty đóng BHXH.

Nếu trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm cho người lao động thì người lao động có thể căn cứ vào Điều 19 Quyết định 1111/QĐ-BHXH thì người lao động có thể tự mình thực hiện việc xác nhận sổ bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ gồm có:

– Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động quyết định thôi việc;

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn sử dụng.

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ ROYAL – UY TÍN TẠO RA SỰ KHÁC BIỆT

Website: http://royallaw.vn

             Địa chỉ: Phòng 802, Tòa nhà HH2 – Bắc Hà, Phố Tố Hữu, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Fanpage: https://facebook.com/royallawfirm

Hotline: 0989.337.688

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!

Trân trọng./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khách hàng tiêu biểu