Xin giấy phép phòng cháy chữa cháy năm 2023

Dịch vụ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy là dịch vụ hiện được các doanh nghiệp quan tâm bởi đây là một trong những loại giấy phép con mà doanh nghiệp cần làm thủ tục xin cấp để kinh doanh những ngành nghề có điều kiện. Với mục đích tiết kiệm thời gian và chi phí thì nhiều doanh nghiệp đã ưu tiên chọn lựa sử dụng dịch vụ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy. Quý khách hàng hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này.

Dịch vụ xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy

Các trường hợp cần xin giấy phép phòng cháy chữa cháy

Khi kinh doanh những ngành nghề có điều kiện, chủ kinh doanh bắt buộc phải đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật. Giấy phép phòng cháy chữa cháy là một trong những điều kiện bắt buộc đối với một số ngành nghề, lĩnh vực đặc biệt.

Theo Phụ lục I Danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy ban hành kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định các trường hợp dưới đây phải xin Giấy phép phòng cháy chữa cháy:

  • Trụ sở cơ quan nhà nước các cấp
  • Nhà chung cư; nhà tập thể, nhà ở ký túc xá; nhà hỗn hợp
  • Các cơ sở giáo dục;
  • Bệnh viện, phòng khám;
  • Nhà hát, rạp chiếu phim, rạp xiếc; trung tâm hội nghị, tổ chức sự kiện; nhà văn hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; quán bar, câu lạc bộ, thẩm mỹ viện, kinh doanh dịch vụ xoa bóp, công viên giải trí, vườn thú, thủy cung;
  • Chợ; trung tâm thương mại, điện máy; siêu thị; cửa hàng bách hoá; cửa hàng tiện ích; nhà hàng, cửa hàng ăn uống;
  • Khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ; nhà trọ, cơ sở lưu trú khác được thành lập theo Luật Du lịch;

Và một số các trường hợp khác quy định tại Phụ lục I của Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Hồ sơ

Hồ sơ cơ bản để xin cấp Giấy phép phòng cháy chữa cháy sẽ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (theo mẫu)
  • Bản sao chứng thực giấy chứng nhận thẩm quyền về phòng cháy và chữa cháy; văn bản nghiệm thi về việc phòng cháy, chữa cháy đối với những cơ sở mới cải tạo hay mới xây dựng, các phương tiện giao thông cơ giới cần phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy khi hoán cải hay đóng mới; bản sao chứng thực biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở và phương tiện giao thông cơ giới khác
  • Bản thống kê toàn bộ những phương tiện phòng cháy, chữa cháy và các phương tiện cứu người đã trang bị (theo mẫu)
  • Các phương án chữa cháy
  • Quyết định về việc thành lập đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở
  • Danh sách cá nhân đã qua đợt huấn luyện về việc phòng cháy, chữa cháy

Về hồ sơ chi tiết đối với từng trường hợp cụ thể được quy định tại Khoản 5 Điều 14 Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Trình tự thủ tục xin cấp giấy phép

Thủ tục xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy được thực hiện theo trình tự như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép phòng cháy chữa cháy tại cơ quan có thẩm quyền

Tùy từng trường hợp mà cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy cũng sẽ khác nhau.

Người đến nộp hồ sơ phải có giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền, xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ

Nếu hồ sơ hợp lệ, đủ thành phần thì tiếp nhận hồ sơ: viết phiếu biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.

Nếu hồ sơ không hợp lệ, thiếu thành phần thì trả lại: viết phiếu hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung hoàn chỉnh.

Bước 3: Nộp phí thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy

Cá nhân tổ chức tiến hành nộp phí thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy theo thông báo nộp phí của cơ quan cấp phép.

Bước 4: Nhận kết quả xin Giấy phép phòng cháy chữa cháy

Căn cứ theo ngày hẹn trên phiếu biên nhận hồ sơ, các cá nhân, tổ chức đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: trong vòng 05 – 15 ngày làm việc tuỳ từng loại hồ sơ

Dịch vụ xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy

Nhiều doanh nghiệp do mới thành lập, còn lạ với các quy định của pháp luật cũng như chưa hiểu rõ những thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy theo quy định. Lúc này, dịch vụ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy từ Văn phòng Luật sư chính là giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp.

  • Hỗ trợ làm hồ sơ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy
  • Hỗ trợ khảo sát sơ bộ về cơ sở vật chất, tính pháp lý giấy tờ mà khách hàng hiện có.
  • Soạn thảo văn bản, đơn từ liên quan đến việc xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy
  • Xây dựng và hoàn thiện hồ sơ quản lý phòng cháy chữa cháy tại cơ sở cho khách hàng
  • Theo dõi hồ sơ, thông báo kết quả cho Quý khách hàng
  • Nhận, gửi, trả kết quả cho Quý khách hàng
  • Đại diện khách hàng nộp Hồ sơ tại cơ quan thẩm định.

Trên đây là bài tư vấn dịch vụ về xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy, Quý khách hàng nếu có nhu cầu hoặc gặp khó khăn trong thủ tục đăng ký xin cấp giấy phép. Hãy liên hệ cho chúng tôi.

 

 

Mọi thông tin yêu cầu tư vấn vui lòng liên hệ:

⚖️ VĂN PHÒNG LUẬT SƯ ROYAL – Royal law firm

?Email: vplsroyal@gmail.com

? Website: https://royallaw.vn/

☎️ Hotline: 0989 337 688

Văn phòng Hà Nội:

☎️Điện thoại: (84-24) 3512 2931

?Địa chỉ: Tầng 8, P.802 tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 phố Tố Hữu, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Văn phòng thành phố Hồ Chí Minh:

☎️ Điện thoại: (84-28) 2213 5775

?Địa chỉ: Lầu 4, tòa nhà Halo Building, số 10 Phan Đình Giót, phường 2, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh